12 tháng 7, 2013

Sưu tầm bài báo về mình: Hỏi đáp: Chế độ nghỉ thai sản

Tôi sinh con vào ngày 1-4-2013, phòng nhân sự của công ty cho biết, tôi vẫn chỉ được nghỉ thai sản 4 tháng chứ không được hưởng 6 tháng. Tôi muốn được hỏi kỹ xem trường hợp mình thì được hưởng chế độ như thế nào?(Thu Hằng, KCX Linh Trung - Thủ Đức)


Thời gian nghỉ thai sản tại Luật bảo hiểm xã hội có hiệu lực kể từ ngày 1-5-2013, cụ thể: Lao động nữ nghỉ sinh con trước ngày Bộ luật này có hiệu lực, mà đến ngày 1-5-2013 vẫn đang trong thời gian nghỉ sinh con theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 ngày 29-6-2006 thì thời gian nghỉ thai sản được thực hiện theo quy định của Bộ luật này”.
Đối chiếu khoản 1 Điều 157 Bộ luật Lao động 2012 về “Nghỉ thai sản”:
Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng.
Như vậy, trường hợp của bạn được nghỉ 6 tháng thai sản.
Chuyên viên tư vấn Nguyễn Minh Nhật Phượng (http://luatminhman.vn)
* Tôi đang trong thời gian nghỉ sinh, nếu tôi đi làm trước thời hạn nghỉ thì chế độ tiền lương tôi được hưởng như thế nào? (Mỹ Tú, Long An)
Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội”.
Như vậy, nếu sức khỏe của chị đảm bảo và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe, đã nghỉ được ít nhất 4 tháng và được sự đồng ý của người sử dụng lao động thì chị có thể đi làm trước thời hạn và ngoài tiền lương những ngày làm việc được người sử dụng lao động trả thì chị vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định về pháp luật bảo hiểm xã hội.
Chuyên viên tư vấn Trần Thị Ngọc Yến (http://luatminhman.vn)
* Tôi đang là công nhân trong công ty sản xuất kim loại, hiện tôi đang mang thai tháng thứ 7, tôi yêu cầu công ty cho tôi chuyển sang công việc nhẹ hơn nhưng công ty đề nghị sẽ giảm 10% số lương nếu không thì sẽ không giải quyết. Cho hỏi công ty quyết định như vậy có đúng không? (Thị Vân, KCN Mỹ Phước 3, Bình Dương)
Theo khoản 2 Điều 155 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “Lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 7, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt một giờ làm việc hàng ngày mà vẫn hưởng đủ lương”.
Như vậy, chị có quyền yêu cầu công ty chuyển sang công việc nhẹ hơn khi mang thai đến tháng thứ 7 mà vẫn được hưởng nguyên lương. Quyết định của công ty như vậy là không đúng với quy định của Bộ luật Lao động.
Luật sư Cao Thế Luận (http://luatminhman.vn)
* Trong thời gian mang thai, vì lý do sức khỏe nên tôi đã tự ý nghỉ 5 ngày trong tháng 5-2013 để điều trị tại bệnh viện. Sau khi quay trở lại công ty thì tôi bị công ty sa thải. Tôi xin được hỏi quyết định của công ty đối với tôi như vậy có đúng không? (Tuyết Nhung, KCX Tân Tạo, Bình Tân)
Theo quy định “Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động”.
Như vậy, theo quy định của Bộ luật Lao động thì công ty không được phép sa thải nhân viên nữ khi đang mang thai. Do vậy, quyết định sa thải của công ty là trái luật và bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (http://luatminhman.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét