5 tháng 8, 2013

Nhiêu khê thủ tục giấy chứng nhận bào chữa

Hôm nay đọc bài viết trên báo  "Một giấy bào chữa xuyên suốt tố tụng" trên www.phapluattp.vn, ngẫm nghĩ lại mà thấy buồn cho giới luật sư Việt Nam. Vì đây không phải là chuyện mới mà đã tồn tại nhiều năm qua. Rất nhiều hội nghị, hội thảo và rất bài viết, bài báo nêu lên thực trạng này nhưng đến nay vấn đề có được giải quyết thấu đáo đâu. 
Tình trạng luật sư bị làm khó trong việc cấp giấy chứng nhận bào chữa như đòi thêm giấy tờ ngoài quy định, cấp không đúng thời hạn, chờ sếp ký quyết định... như là rào cản để Luật sư không thể tiếp cận với thân chủ của mình một cách sớm nhất. Và trong thời gian ấy không biết thân phận của thân chủ mình như thế nào trong tình trạng "đói luật".
Đã nhiều lần đọc bài viết của Luật sư Phan Trung Hoài kêu gọi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa vì duy chỉ có Việt Nam là còn tồn tại thủ tục hành chính như vầy. Nhưng đâu dễ để các cơ quan công quyền chấp nhận điều này, vì như vậy làm sao họ "quản lý". Cái tư tưởng "quản lý" ấy còn lâu mới "cải cách" ở nước ta mà.
Thôi thì hi vọng rằng sau nhiều lần kêu gọi, gào thét ấy sẽ có thay đổi, nhưng tiêu đề bài báo nêu đó là chỉ cần 1 giấy chứng nhận bào chữa thôi cho suốt quá trình tố tụng từ giai đoạn điều tra - truy tố - xét xử. Nếu khi nào khách hàng không đồng ý để Luật sư tiếp tục tham gia tố tụng thì có quyền từ chối bất kỳ lúc nào và khi ấy Giấy chứng nhận không còn giá trị nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét