22 tháng 8, 2013

Thắng kiện ... thì sao

Cách đây vài hôm, mình cùng 1 nhân viên công ty tư vấn cho 1 khách hàng là người Venezuela sang Việt Nam đầu tư. Câu chuyện xảy ra vào năm 2012, khi người đàn ông trung niên này gặp 1 người phụ nữ Việt Nam bàn việc hợp tác kinh doanh với nhau.

Người đàn ông này đã cho người phụ nữ kia vay 50.000USD và cuối năm 2012 phải hoàn trả lại số tiền trên cho ông. Không chỉ dừng ở đó đầu năm 2013, ông này còn góp thêm 95.000USD cùng với cty do chính người phụ nữ này đứng làm đại diện theo pháp luật, để đầu tư nhà máy sản xuất dừa ở Bến Tre trong thời hạn 7 năm. Hợp đồng hợp tác kinh doanh do VPLS ở Bến Tre soạn thảo và làm chứng.

Việc kinh doanh triển khai chưa được bao lâu thì xung đột xảy ra, người phụ nữ kia kêu nhiều người xông vào văn phòng công ty hợp tác để chuyển toàn bộ máy móc ra khỏi văn phòng trong sự bất lực của người đàn ông ngoại quốc này. Theo lời ông kể thì lúc bà này đến có cả công an địa phương, bên cạnh đó có 1 người đàn ông đi cùng đe dọa tính mạng của cha, con ông.

Chúng tôi tư vấn cho ông nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc trên.

Khi ông đặt câu hỏi: Nếu tôi khởi kiện vụ án thì thời hạn giải quyết bao lâu? Tôi có thể lấy lại tiền không? Với tin nhắn hăm dọa, tôi có thể thưa công an không? Họ có bảo vệ tôi không?

Có lẽ ông là người ngoại quốc nên không hiểu rằng vấn đề thời gian giải quyết 1 vụ án ở Việt Nam là câu khó nhất mà luật sư có thể đưa ra. Theo luật thì án dân sự 4-5 tháng, án kinh doanh - thương mại: 2-3 tháng nhưng có bao giờ có thời gian lý tưởng vậy đâu. Có những vụ án tưởng chừng đơn giản nhưng kéo dài đến vài năm... chưa nói vụ phức tạp thì còn chưa biết đường ra.

Còn chuyện tôi có lấy được tiền không? Cũng là câu hỏi khá nan giải vì ở VN chuyện thắng bằng bản án "trên giấy" là khá nhiều. Tòa tuyên người cho vay tiền thắng đấy nhưng còn chuyện có lấy lại tiền được không thì phải xem "con nợ" của mình có tài sản không? Có điều kiện thi hành án không? Nói chung mình phải phụ thuộc vào "con nợ".

Nghe đến đây là ông khách hàng không muốn nhờ luật sư nữa, đành phải đi về. Họ lúc nào cũng hỏi sao kỳ cục vậy? Giá trị bản án của Tòa Việt Nam chẳng hiểu nỗi.

Tôi nghĩ trong đầu, nhiều lúc tôi còn "nản" huống hồ gì...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét