24 tháng 4, 2014

Sưu tầm bài báo về mình: Luật sư nói về vụ 'thanh niên bị cha bạn gái đánh gãy chân'


"Nếu nghi con gái bị hiếp dâm, cha mẹ Quyên nên giữ lại quần áo, dấu vết tinh trùng… để tố cáo chứ không nên bắt, đánh người trái pháp luật", Luật sư Nguyễn Đức Chánh cho biết.
Nghi ngờ con gái bị "hại đời", đêm ngày 19/4, gia đình ông Lê Tấn Trung (44 tuổi, ngụ ấp Việt Kiều, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) hành hạ anh Trần Minh Toàn (23 tuổi, ngụ cùng địa phương) đến gãy chân, phải nhập viện cấp cứu. Zing.vn có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM) xung quanh vấn đề pháp lý của vụ việc.
- Mẹ, cha và anh trai của Quyên (bạn gái anh Trần Minh Toàn) kêu anh này đến nói chuyện nhưng lại nhốt, dùng còng số 8 khóa tay rồi hành hạ thân thể. Hành vi này bị xử lý như thế nào?
- Nếu đúng như lời kể của anh Toàn thì hành vi của cha mẹ, anh trai Quyên đã có dấu hiệu của tội Bắt giữ người trái pháp luật.
Theo quy định, chỉ những chủ thể trong các điều kiện nhất định mà pháp luật cho phép thì mới có quyền hạn chế quyền tự do thân thể của người khác. Đó là những trường hợp bắt bị can, bị cáo để tạm giam; bắt người trong trường hợp khẩn cấp; bắt người phạm tội quả tang hoặc đang bị truy nã,… được quy định tại Bộ luật Hình sự hoặc tạm giữ người theo thủ tục hành chính.
Nhập mô tả cho ảnh
Luật sư Nguyễn Đức Chánh.
Như vậy, hành vi của ông Trung, bà Lan và Trí đã xâm phạm quyền tự do về thân thể của anh Toàn và phải chịu hình phạt theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự.
- Ông Trung, bà Lan, Trí dùng chén sứ, dây nịt, khay inox liên tục đánh vào đầu, mặt, ngực anh Toàn. Sau đó ông Trung còn dùng xà beng đánh khiến nạn nhân bị gãy xương. Hành vi này đã có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích chưa?
- Theo hướng dẫn tại tiểu mục 3.1, Mục 3 Nghị quyết 01/2006/NQ-HĐTP và tại tiểu mục 2.2, Mục 2 của Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP thì các công cụ, dụng cụ được chế tạo nhằm phục vụ cuộc sống của con người (trong sản xuất, sinh hoạt) hoặc vật mà đối tượng chế tạo ra làm phương tiện thực hiện hành vi... gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác thì được xác định là hung khí nguy hiểm.
Trong quá trình điều tra, cơ quan công an sẽ cho giám định để xác định tỷ lệ thương tật của anh Toàn để làm cơ sở khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can. Viện KSND truy tố hành vi của ông Trung, bà Lan, Trí và họ chịu trách nhiệm tương xứng với hành vi đã gây ra.

Bắt hung thủ đánh gãy chân người yêu của con gái

Nghi ngờ Toàn đã "hại đời" con gái mình, ông Trung cùng những người trong gia đình đã còng tay, đánh gãy chân nam thanh niên này.
- Ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, gia đình ông Trung phải bồi thường về dân sự cho anh Toàn như thế nào?
Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm được bồi thường theo Điều 609 Bộ luật Dân sự và theo Nghị quyết 03/2006/NĐ-CP ngày 08/7/2006 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, giảm sút của người thiệt hại (bao gồm tiền thuê phương tiện đưa đi cấp cứu; tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, chi phí chiếu, chụp X quang)...
Ngoài ra, phải đền bù thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại. Trong trường hợp sau khi điều trị, người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì phải bồi thường chi phí hợp lý cho việc chăm sóc này...
- Trong trường hợp bà Lan nghi ngờ Toàn hiếp dâm con gái mình là Quyên (17 tuổi), thì gia đình này nên xử lý như thế nào cho đúng pháp luật?
- Nếu đúng là Toàn có hành vi hiếp dâm Quyên thì đều đầu tiên gia đình bị hại phải lưu giữ bằng chứng là các vết rách trên quần áo, vết thương, hoặc dấu vết tinh trùng... Sau đó, đến công an xã Suối Cát hoặc công an huyện Xuân Lộc để trình báo.
Cơ quan công an sẽ tiến hành xác minh bước đầu, như cho nạn nhân đi trưng cầu giám định, lấy lời khai. Nếu xác định có hành vi phạm tội thì cơ quan điều tra có thẩm quyền sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra theo quy định pháp luật.
Những hành động của gia đình bà Lan là manh động, thiếu hiểu biết pháp luật. Điều này đã đẩy gia đình bà vào con đường phạm tội và đối mặt với hình phạt của pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét