11 tháng 12, 2013

Sưu tầm bài viết về mình: Vụ tự ý tháo dỡ tài sản của Cty TNHH Phương Nga: Tại sao vẫn chưa khởi tố?

Dantin - Báo Đời sống & Tiêu dùng số 40 ngày 14/11/2013 đã phản ánh sự việc Công ty cổ phần phát triển hạ tầng An Hưng Phát (AHP) lợi dụng quyết định vi phạm thủ tục hành chính của UBND thành Phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để tiến hành tháo dỡ tài sản trên phần đất của Công ty TNHH Phương Nga. Hành động có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên diễn ra đã hơn một năm những vẫn chưa được điều tra và khởi tố.
Tự ý phá vỡ thỏa thuận

Theo hai biên bản thỏa thuận số 5 và 6 ký ngày 09/09/2010 giữa Công ty TNHH Phương Nga và Công ty cổ phần phát triển hạ tầng AHP thì để phục vụ cho việc thực hiện dự án xây dựng khu dân cư Bình Dương tại phường Long Bình Tân (Tp.Biên Hòa), AHP sẽ giao lại 30% diện tích đất sử dụng và tạm ứng 1 tỷ đồng để Cty TNHH Phương Nga di dời tài sản và bàn giao đất thực hiện dự án. Thống kê của Cty TNHH Phương Nga gửi các cơ quan chức năng cho thấy phần tài sản cần di dời này có giá trị trên 3 tỉ đồng.


Thế nhưng, khi hai văn bản trên vẫn còn “tươi màu mực”, CT Phương Nga chưa kịp di dời thì các tài sản này đã biến thành gạch vụn do sự “đổ bộ” của hàng loạt các xe công trình, máy ủi, máy xúc của AHP vào phá hủy. Khi mọi thứ đã tan hoang, bị phản ứng thì AHP vô tư nhận mình “vô can” với lý do lãnh đạo công ty không chỉ đạo vụ việc mà do nhân viên của công ty tự ý làm và người nhân viên này đã bỏ trốn (!?)”.

“Không có lệnh của trên thì nhân viên nào dám tự ý dùng phương tiện của công ty để ngang nhiên xâm phạm vào tài sản của người khác không?” , anh Võ Thành Long, một người dân địa phương đặt câu hỏi khi PV Đời Sống & Tiêu dùng đến địa bàn tìm hiểu.

Trong khi đó, biên bản họp ngày 10/4/2012 giữa chính quyền UBND phường Long Bình Tân với các bên, ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc AHP đã ký xác nhận đồng ý với ý kiến kết luận của Phó chủ tịch Đoàn Văn Đoàn :“Việc Công ty AHP tự ý đào bới phần tài sản trên đất chưa được áp giá và quyết định bồi thường của cơ quan có thẩm quyền. Đề nghị công ty AHP không được thi công phần tài sản chưa được bồi thường. Công ty AHP chỉ được phép thi công tháo dỡ các hạng mục đã được đấu giá và đã được thi hành án bàn giao cho công ty AHP”
Sau đó, UBND thành phố Biên Hòa ban hành Quyết định số 6069/QĐ-UBND (về việc bồi thường, hỗ trợ do thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng khu dân cư). Theo đó, Cty TNHH Phương Nga chỉ được hỗ trợ tài sản trên đất với khoản tiền 255 triệu đồng.

Theo đại diện của Cty TNHH Phương Nga thì: Khi mọi thứ chỉ còn là đống đổ nát thì lúc ấy UBND TP Biên Hòa mới định giá và AHP sử dụng luôn quyết định vi phạm thủ tục hành chính này để đơn phương phá vỡ hai thỏa thuận số 5 và 6 giữa hai bên.

Khởi kiện nhưng không khởi tố

Toàn bộ tài sản trên đất của công ty TNHH Phương Nga trị giá hơn 3 tỉ đã bị “bình định” sạch sẽ.


“Dự án không thuộc lĩnh vực an ninh – quốc phòng, các bên liên quan có quyền thỏa thuận chứ tại sao Thành phố lại nhảy vào “cầm còi”? Mà “tuýt còi” áp giá đền bù dựa trên cơ sở nào để đưa ra con số 255 triệu trong khi phần tài sản của chúng tôi bị AHP hủy hoại lên tới hơn 3 tỉ đồng?”, bà Nguyễn Phương Nga, GĐ Cty TNHH Phương Nga bức xúc.

Còn ông Đặng Văn Năm, Giám đốc công ty Hạ tầng (thuộc Tổng công ty xây dựng Miền Đông) từng có thời gian công tác với ông Hải cho biết: “Ông Hải “xà gồ” (Giám đốc Cty AHP Nguyễn Minh Hải – PV) đã sai nhân viên phá hủy tài sản trước trước khi văn bản số 6069/QĐ-UBND ra đời . Vậy phải chăng với việc ban hành quyết định đó, UBND TP Biên Hòa đang chữa cháy và tiếp tay cho hành vi trái pháp luật của ông ta?”.

Liên quan đến vị giám đốc AHP này, cũng theo ông Năm, trước đây khi còn làm chung tại Tổng công ty xây dựng Miền Đông, ông Hải đã bị kỷ luật và buộc phải ra khỏi công ty vì làm giả vả ký giấy tờ khống khiến công ty thiệt hại và pháp luật đã phải vào cuộc. “Ở đơn vị cũ ai cũng biết, tôi vẫn còn giữ mọi giấy tờ, hồ sơ liên quan đến sai phạm của ông này”, ông Năm nói thêm.

Được biết, công ty TNHH Phương Nga đã khởi kiện hành chính Quyết định số 6069/QĐ-UBND của thành phố Biên Hòa. Đồng thời khởi kiện hành vi hủy hoại tài sản của công ty cổ phần phát triển hạ tầng AHP. Ở đây hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 BLHS đã xác định rõ người cố ý thực hiện hành vi hủy hoại tài sản (nhân viên cty An Hưng Phát, người trực tiếp lái xe cuốc)? Có sự chỉ đạo của giám đốc Nguyễn Minh Hải…); xác định giá trị thiệt hại.

Tuy nhiên đơn kiện đã gửi gần một năm mà doanh nghiệp này đến nay vẫn nhận được sự im lặng khó hiểu từ phía các cơ quan có thẩm quyền. (Không trả lời, không ra quyết định đình chỉ hay điều tra, khởi tố).

Luật sư Nguyễn Đức Chánh ( Đoàn Luật Sư TPHCM):
Điều 21 Luật Tố cáo năm 2011 quy định về thời hạn giải quyết tố cáo như sau:
1. Thời hạn giải quyết tố cáo là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết là 90 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết tố cáo.
2. Trong trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn thời hạn giải quyết một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày.”
Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 về “Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố
1. Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan Nhà nước chuyển đến. Viện Kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.
2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.
3. Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước phải được gửi cho Viện Kiểm sát cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết.
Cơ quan điều tra phải áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ người đã tố giác tội phạm.
4. Viện kiểm sát có trách nhiệm Kiểm sát việc giải quyết của Cơ quan điều tra đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.”
Như vậy, việc Công an TP.Biên Hòa và Viện kiểm sát TP.Biên Hòa sau khi nhận đơn tố cáo ngày 05/05/2012 của TNHH Phương Nga mà không trả lời đơn thư tố cáo, không trả lời về việc có khởi tố vụ án hay không là không đúng quy định pháp luật.
PV


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét